Như tin đã đưa gần đây, ThaiBev đang tìm cách IPO mảng bia của họ trên sàn chứng khoán Singapore với mục tiêu huy động được 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, theo phân tích của tờ Financial Times, đây thực tế chỉ là bước đệm để hỗ trợ cho việc tìm người mua lại Sabeco - khối tài sản ở Việt Nam của họ. 

ThaiBev – thuộc sở hữu của ông chủ người Thái Chareen Sirivadhanabhakdi – nổi tiếng với thương hiệu bia Chang. Trong năm 2017, tập đoàn này đã mua lại cổ phần kiểm soát tại nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam Sabeco với giá gần 5 tỷ USD.

Ông Charoen hiện là người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản 19,6 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg.

Theo phân tích của tờ Financial Times, nếu IPO thành công mảng bia có thể được định giá ở mức cao hơn mức chung của cả tập đoàn. 

Euan McLeish – một chuyên gia tại Bernstein nói rằng giá trị đề xuất trước thềm IPO có thể gây ra nhiều quan ngại. Ông cũng nói thêm rằng vì không cần tới vốn ngay lúc này nên thương vụ IPO có thể là bước đi chiến lược nhằm lôi kéo Bud APAC (đơn vị được tách ra từ công ty mẹ Anheuser-Busch InBev trong một thương vụ IPO trị giá 5 tỉ USD ở Hong Kong) mua lại Sabeco – thương hiệu đang chiếm 55% thị phần bia tại Việt Nam.

Trên thực tế, Bud APAC không hề che giấu tham vọng muốn phát triển tại thị trường Việt Nam. "Ban lãnh đạo của Bud APAC thừa nhận rằng họ cần phải phát triển tại Việt Nam. Vấn đề là làm sao để định giá được Sabeco ở mức hài lòng tất cả mọi người".

Trước đó khi thâu tóm Sabeco, ThaiBev đã phải trả ở mức định giá tương đương 32 lần lợi nhuận trước thuế. Chính vì vậy, chuyên gia McLeish nhận định rằng cổ phiếu của ThaiBev chắc chắn sẽ bị các cổ đông "vùi dập" nếu giá trị của Sabeco được chào mời ở mức thấp hơn giá mua. 

"Chúng tôi dự đoán rằng một phương thức liên doanh, hợp tác như thế nào đó có thể trở thành sự lựa chọn phù hợp nhất".

Một người hiểu biết vấn đề tiết lộ rằng thương vụ IPO có thể xảy ra ngay vào đầu năm 2020. 

"Trong trường hợp tạo ra được giá trị cho cổ đông, họ sẽ làm. Theo quan điểm của tôi, đây là một thương vụ IPO mảng kinh doanh cốt lõi nhất. Khi bạn cần quảng bá thì đây là điều dễ dàng có thể làm".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Financial Times