82% các giám đốc cấp cao mà IBM khảo sát nói rằng họ muốn sử dụng AI nhưng còn lo ngại về nhiều vấn đề liên quan. Theo Phó Chủ tịch và Giám đốc marketing của công ty, bà Michelle Peluso, họ đã triển khai AI trong một số lĩnh vực như tuyển dụng để đảm bảo rằng không có bất kỳ sự thiên vị nào và đây sẽ trở thành một phần thương hiệu của họ.

Peluso chia sẻ: "Những nhà làm marketing có thể tận dụng AI tốt nhất theo một số cách sau. Đầu tiên là việc tìm hiểu khách hàng. AI giúp phân tích tính cách và thói quen trên các phương tiện truyền thông xã hội, từ đó các công ty sẽ có cơ hội hiểu rõ khách hàng của mình hơn.

Ngoài ra, AI cũng được doanh nghiệp sử dụng để tương tác với khách hàng như tạo ra chatbot để trả lời thắc mắc của họ. Một điều nữa mà AI có thể làm là phát hiện ra tại sao một người tiêu dùng nào đó lại thích sản phẩm này hơn sản phẩm kia. Và sau đó, các nhà quảng cáo sẽ điều chỉnh nội dung trực tiếp để phù hợp với từng đối tượng.

Không những vậy, AI còn giúp dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi đang phát triển lượng dữ liệu khổng lồ và rất cần sự trợ giúp của AI với tư cách là một nhà làm marketing để tìm ra bước đi đúng đắn.

Vai trò của marketing đang thay đổi đáng kinh ngạc trên toàn cầu. Chúng tôi đang sở hữu nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết và có khả năng thực hiện chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm theo những cách mới". Bà nhấn mạnh thêm rằng AI mới đang ở giai đoạn đầu phát triển và IBM luôn đặt mục tiêu tập trung và quyền riêng tư dữ liệu.

Cách đây hơn hai thập kỷ, siêu máy tính Deep Blue của IBM đã đánh bại đại kiện tướng cờ vua người Nga, Garry Kasparov. Trước đó, năm 1996, Deep Blue đã có cơ hội so tài với Garry và thắng ván đầu tiên. Tuy nhiên kiện tướng đã giành chiến thắng chung cuộc. Một năm sau, siêu máy tính này được IBM nâng cấp và cuối cùng đã đánh bại được Garry.

Sau đó đến lượt siêu máy tính Watson đánh bại hai nhà vô địch tại cuộc thi truyền hình trực tiếp Jeopardy năm 2011. Để cạnh tranh với con người trong chương trình này, Watson đã sử dụng chiến lược chia quá trình tập hợp các phương án trả lời thành nhiều phần nhỏ và xử lý trong chế độ song song.

David Kenny, cựu Phó chủ tịch cấp cao của IBM và hiện là giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Nielsen, trước đây đã nói với CNBC rằng việc tập trung vào tác động tiêu cực tiềm tàng của AI là không cần thiết: "Nó khiến mọi thứ an toàn hơn trong lĩnh vực an ninh mạng. Nó giúp các bệnh nhân tìm được sự chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giúp mọi người quản lý mã số thuế của họ. Tôi nhận thấy AI khá hữu ích và không đồng ý với những quan điểm tiêu cực về AI. Tôi tin rằng nếu các doanh nghiệp và người xây dựng nền tảng AI thực sự áp dụng nguyên tắc và tính minh bạch thì họ có thể hưởng lợi rất nhiều từ công cụ này mà không gặp phải bất cứ rủi ro nào".

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC